Ngày hội Robothon 2018: Thử thách lập trình ngày một khó

Cập nhật ngày: 16/10/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - 64 đội Robotics đến từ các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã hào hứng tham gia Ngày hội Robothon 2018 (vừa diễn ra ngày 14/10, tại Nhà thi đấu đa năng, Trường THPT Phan Châu Trinh). Ngày hội do Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM cùng các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn phối hợp tổ chức.

Cảm xúc dễ thương của các em học sinh trường tiểu học -THCS Đức Trí khi Robot của mình thực thi nhiệm vụ.

-Ảnh trong bài: T.N


Ngày hội do Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM cùng các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn phối hợp tổ chức.


Ngày hội Robothon thực sự là sân chơi trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo, đầy thú vị và hữu ích dành cho các em học sinh đam mê STEM nói chung và lĩnh vực Robot nói riêng.

Mỗi năm một chủ đề, Ngày hội Robothon luôn hướng cho học sinh tiếp cận những vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Chính các em bằng khả năng của mình tham gia giải quyết vấn đề ấy. Một yêu cầu có cả yếu tố kỹ thuật, công nghệ lẫn bồi đắp giá trị nhân văn.

Ngày hội cũng nhằm giúp các em tự tin hơn, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng lập trình, làm chủ trong vận hành Robot, tạo điều kiện tốt nhất để đội Robotics Việt Nam cọ sát, trước khi đến với Ngày hội Robothon Quốc tế 2018.

Năm nay, chủ đề cuộc thi Robothon 2018 không cụ thể như các năm trước.

Các em dõi theo từng chuyển động của Robot đội mình trên đường làm nhiệm vụ.


Chủ đề các năm trước khá rõ: 2017- Hóa học xanh (Productively Chemlab); 2016 - Vạn vật kết nối; 2015- Bảo tồn sinh thái;2014 - Quản lý rác thải đô thị (Zero Waste); 2013 - Xây dựng thành phố tốt hơn để có cuộc sống tốt hơn” (Better City - Better Life).

Năm nay mục tiêu lập trình của các thí sinh (trên phần mềm Programming và NXT Programming), là phải làm sao để điều khiển Robot đạt thành tích cao nhất với hàng loạt yêu cầu: thực hiện xếp các khối màu Hubs trong building znes (khu vực xây dựng); di chuyển xa các Bonus Hubs từ hanging structure (cấu trúc treo), cũng như  vào đúng vị trí parking (cho phép đỗ xe), treo Bonus Hubs trên hanging Bar (Thanh treo)…. Robot sẽ lấy điểm nếu khéo léo thực hiện thành công các công việc vừa nêu. 

“So với các năm, thể thức thi đấu cũng khác. Các đội đều thi đấu (so tài về kỹ năng lập trình qua 2 vòng) vòng loại và vòng chung kết, đội có thành tích cao hơn hẳn ở vòng chung kết, lấy đó làm căn cứ xếp thứ hạng chính thức.

Các năm trước, tất cả các đội đều phải qua vòng loại, sau đó chọn đội có thành tích tốt nhất vòng loại vào chung kết. Và thành tích chung cuộc (của đội) là điểm cộng cho cả 2 vòng thi của đội đó.

Ngoài ra, về yêu cầu (đề thi), các nhiệm vụ được giao cho Robot thực hiện cũng khó hơn.

Cuộc thi rèn cho các em thói quen làm việc cùng đồng đội,biết lắng nghe, tính kiên nhẫn và đặt lên hàng đầu mục tiêu chung của toàn nhóm.


Đặc biệt nhiệm vụ ở vòng chung kết (của Robot) được đưa ra ngẫu nhiên không thông báo trước. Các thành viên mỗi đội phải tự làm bài (gồm lập trình, đo line, tính toán ...) để “nhúng” các lệnh di chuyển, thao tác và thực hiện từng công việc cụ thể, hoàn thành nhiệm vụ cho Robot.

Ban Tổ chức cho rằng điều này giúp đánh giá kết quả cuối cùng rất chính xác, kết quả phản ánh đúng năng lực của các đội” – ông Nguyễn Văn Tưởng, Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM, thành viên Ban Tổ chức phân tích.

Kết quả chung cuộc, ở bảng thi sơ cấp, ngôi vô địch được trao cho:
Với Robot EV3: Đội tuyển trường Tiểu học Lê Quý Đôn ; với Robot NXT: Đội tuyển trường Tiểu học và THCS Đức Trí.
 

-Ảnh: BTC chia sẻ.
Ở bảng Trung cấp, đội tuyển trường THCS Nguyễn Huệ (với Robot EV3) và đội tuyển trường tiểu học Điện Biên Phủ (với Robot NXT) giành ngôi vô địch.
Giải Vô địch Robot VEX (mang tính trình diễn, giao lưu, học hỏi) thuộc về Đội tuyển trường Tiểu học và THCS Đức Trí.

Được biết, trường Tiểu học và THCS Đức Trí là nơi có phong trào học (lý thuyết), lắp ráp, vận hành Robot thuộc loại mạnh của thành phố.

Năm 2017, tại Ngày hội Robothon Quốc tế 2017 (chủ đề “Hóa học xanh” - Productively Chemlab), xuất sắc vượt qua 138 đội Robotics đến từ các nước Đông Nam Á, đội Robotics trường tiểu học – THCS Đức Trí (Đà Nẵng) giành giải Nhất hạng Sơ cấp (diễn ra tại Trung tâm Thể thao Văn hóa - Trường Đại học Angeles, ngày 26/11/2017).

Trước đó, cách đây 5 năm, tại cuộc thi Robothon Quốc tế (với chủ đề “Xây dựng thành phố tốt hơn để có cuộc sống tốt hơn”/ Better City - Better Life), ở bảng Trung cấp, đội F2 trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) cùng đội F10 của trường Lê Ngọc Hân (TP Hồ Chí Minh) đã đoạt giải Excellence.

Trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) còn có đội E2 đoạt giải Distinction ở bảng đấu Trung cấp.

Better City - Better Life là cuộc thi có chủ đề và yêu cầu khó. Mỗi đội tuyển phải tư duy sáng tạo để lắp ráp, cài đặt Robot để giải quyết (giả định) các vấn đề mà một thành phố hiện đại đặt ra như tổ chức và xử lý dữ liệu thông minh, sử dụng không gian đô thị tối ưu.

Cũng trong năm 2013, năm đầu tiên Ngày hội Robothon được tổ chức đồng loạt từ cấp trường, cấp thành phố (ở 3 địa phương) Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, sau đó đến cấp quốc gia; cũng lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng có đến 7 đội tuyển đi thi đấu quốc tế.

Vào ngày 25/11 đến tại Thẩm Quyến-Trung Quốc, các đội Robotics xuất sắc nhất sẽ cùng nhau tranh tại ở đấu trường Robothon Quốc tế 2018. Các đội tuyển xuất sắc của Đà Nẵng sẽ góp mặt với tư cách đại diện Việt Nam. Kỳ vọng thêm một lần nữa, các em mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho thành phố quê hương.

T.Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác