Hệ thống Bưu điện văn hóa xã sẽ tiến tới “quản trị phẳng hóa”

Cập nhật ngày: 30/10/2018
        Xem với cỡ chữ    
Tham gia thương mại điện tử, Bưu chính Việt Nam góp phần cung ứng sản phẩm địa phương.

(ictdanang) – Theo ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), trong thời đại 4.0, bắt buộc hệ thống Bưu điện văn hóa xã hiện hành phải kết nối và “quản trị phẳng hóa” bằng công nghệ thông tin.

Mô hình Bưu điện văn hóa xã đa dịch vụ đáp ứng nhiều nhu cầu của nhân dân ở Sơn La.

Ảnh: Báo Sơn La.


Theo đó, hệ thống Bưu điện văn hóa xã Việt Nam sẽ dần được chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh, cùng với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tiến tới quản lý và tạo lập một lượng khách hàng thân thiết “đủ lớn và ổn định”.

Đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành “quản trị phẳng hóa”, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã chia sẻ các nội dung chủ yếu: 100%  Bưu điện văn hóa xã cung cấp đa dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, trong đó, chú trọng cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người dân địa phương, và tham gia hỗ trợ cung cấp sản phẩm địa phương thông qua hệ thống thương mại điện tử.

Tỷ trọng đóng góp doanh thu của Bưu điện văn hóa xã trên tổng doanh thu toàn Tổng Công ty từ 14% sẽ lên mức 25 - 30%, từ đó tăng thu nhập thực tế cho nhân viên của mình. Hẳn nhiên toàn hệ thống sẽ phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu đã được khẳng định.

Tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển Bưu điện văn hóa xã (diễn ra ngày 26/10 tại Hà Nội), Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ông Chu Quang Hào, cho biết, tính đến hết tháng 9/2018, doanh thu toàn hệ thống Bưu diện văn hóa xã đóng góp 14% trong tổng doanh thu của VNPost, tăng 152% so với cùng kỳ năm 2017, mức doanh thu bình quân/điểm/tháng đạt 35 triệu đồng.

Mô hình Bưu điện văn hóa xã ban đầu chỉ cung cấp đơn thuẩn một số dịch vụ bưu chính truyền thống; hay là nơi đọc sách báo miễn phí. Một số điểm được gắn với chương trình đưa kiến thức, tiến bộ khoa học phục vụ sản xuất và sinh hoạt về vùng xa, vùng sâu (thông qua tài hiệu, tờ rơi hướng dẫn…).

Đến nay Bưu điện văn hóa xã ngày càng phát triển hoạt động theo hướng mới: Cung cấp đa dịch vụ, từ huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sách, vở, lịch, các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con tại địa bàn …

Ảnh trên: Một điểm Bưu điện văn hóa xã ở Khánh Hòa đã kết nối thông suốt với hệ thống chung.

-Ảnh: Báo Khánh Hòa.


Bưu điện văn hóa xã: Điểm kết nối giải quyết các dịch vụ hành chính công

Theo Tổng Giám đốc Chu Quang Hào, nét mới là trong thời gian gần đây, hệ thống Bưu diện văn hóa xã đã trở thành nơi kết nối online, giải quyết các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp.

Tính đến cuối tháng 9/2018, VNPost đã thử nghiệm thành công mô hình Bưu điện văn hóa xã cung cấp các dịch vụ hành chính công tại hơn 1.500 điểm. Điển hình là tại các tỉnh Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bình Dương, Bến Tre... Một số đơn vị còn triển khai dịch vụ hẹn giờ làm thủ tục cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân tại Bưu điện văn hóa xã.

Tại một số địa phương, UBND xã còn đặt bộ phận “1 cửa” của xã tại Bưu điện văn hóa xã. Nhân viên sẽ cùng tham gia hỗ trợ công chức tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại Bưu điện văn hóa xã.

“Đây là bước khởi đầu quan trọng để Bưu điện Việt Nam nhân rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc trong việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” - ông Chu Quang Hào nhấn mạnh.

Sắp đến, hệ thống Bưu điện văn hóa xã sẽ được chuyên nghiệp hóa hơn nữa từ khâu phục vụ ngay ở điểm đến, chuẩn hóa cung cấp các dịch vụ công ích.

Bưu điện văn hóa xã sẽ được đầu tư xây dựng thành điểm cung cấp dịch vụ hành chính công tại địa bàn xã, đưa  các dịch vụ công đến gần người dân.

Lãnh đạo Bưu điện Việt Nam khẳng định sẽ ưu tiên tối đa nguồn vốn, thực hiện kế hoạch đầu tư khang trang cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị cần thiết (máy tính, smart phone...), xây dựng cơ sở dữ liệu, chuẩn hóa thông tin liên quan…

Như vậy sẽ đảm bảo việc hình thành một hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó cung cấp dịch vụ, quản lý hoạt động và kết nối mạng lưới trên toàn quốc thuận tiện,kịp thời, hiệu quả.

C.Tân – H. Nhung

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác